My FeedDiscussionsHeadless CMS
New
Sign in
Log inSign up
Learn more about Hashnode Headless CMSHashnode Headless CMS
Collaborate seamlessly with Hashnode Headless CMS for Enterprise.
Upgrade ✨Learn more
10 lý do tại sao đồng hồ cơ hay bị chết, cách khắc phục nhanh

10 lý do tại sao đồng hồ cơ hay bị chết, cách khắc phục nhanh

Anh Tuấn Nguyễn Hoàng's photo
Anh Tuấn Nguyễn Hoàng
·Jan 21, 2022·

7 min read

Tại sao đồng hồ cơ hay bị chết? Đây là vấn đề nan giải của những người sử dụng đồng hồ cơ. Họ thắc mắc liệu rằng mình đã sử dụng sai cách hay mua nhầm hàng. Do đó, một điều cần lưu ý khi sử dụng loại đồng hồ này là bạn phải hiểu được cách vận hành và một số thông tin cơ bản của nó. Thông qua bài viết này, Đồng Hồ Hải Triều sẽ gửi đến bạn 10 lý do đồng hồ hay bị chết để bạn tham khảo.

Tìm hiểu 10 lý do tại sao đồng hồ cơ hay bị chết

Khác với các loại đồng hồ khác, đồng hồ cơ có cơ chế hoạt động khá phức tạp. Thế nên, việc đồng hồ cơ bị chết là một vấn đề nhiều người gặp phải và có thể xuất phát từ các nguyên do sau đây:

1. Hết thời gian trữ cót

Trữ cót hay còn gọi là năng lượng dự trữ giúp đồng hồ vận hành và nó sẽ chỉ hoạt động trong thời gian đúng với chỉ số trữ cót. Do đó, tại sao đồng hồ cơ hay bị chết thì có thể đến từ việc hết thời gian trữ cót.

Thời gian trữ cót trung bình của đồng hồ cơ thường từ 36h - 40h. Vì vậy, nếu vượt qua thời gian trữ cót hoặc không được lên cót (đối với đồng hồ Handwinding) hay lắc tay (đồng hồ Automatic) thì đồng hồ sẽ bị chết.

2. Chưa đóng hết núm

Nguyên nhân đồng hồ cơ hay bị chết có thể đến từ việc bạn chưa đóng hết núm. Điều này có thể dẫn đến chức năng kim giây của đồng hồ cơ không hoạt động. Việc dừng kim giây đột ngột có thể làm bạn tưởng rằng đồng hồ của mình đang bị hư.

10-ly-do-tai-sao-dong-ho-co-hay-bi-chet-cach-khac-phuc-nhanh 1.jpg Chưa đóng hết núm vặn có thể khiến dừng sự chuyển động của kim đồng hồ

Vấn đề dễ xảy ra khi bạn quên đóng núm chỉnh hoặc do núm bị vướng ở đâu đó, nên hãy để ý kỹ núm chỉnh đồng hồ của mình để khắc phục vấn đề đồng hồ cơ bị chết nhé.

3. Linh kiện hư hỏng

Tại sao đồng hồ cơ hay bị chết và câu trả lời đơn giản nhất chính là linh kiện hư hỏng. Không chỉ riêng đồng hồ cơ, mà các loại đồng hồ khác cũng vậy, lỗi hư hỏng do linh kiện là một điều khó tránh khỏi.

10-ly-do-tai-sao-dong-ho-co-hay-bi-chet-cach-khac-phuc-nhanh 2.jpg Linh kiện đồng hồ cơ khá phức tạp nên việc xảy ra sai sót là điều dễ gặp

Hơn nữa, đồng hồ cơ là sản phẩm được cấu tạo từ nhiều bộ phận có thể kể đến như bộ phận tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, phần điều khiển và bộ phận hiển thị thời gian. Sở hữu nhiều linh kiện như vậy, hư hỏng một trong số đó cũng là một chuyện thường gặp.

4. Khô dầu

Tình trạng khô dầu dẫn đến bộ máy đồng hồ cơ không còn hoạt động trơn tru nữa chính là lời giải đáp cho thắc mắc tại sao đồng hồ cơ hay bị chết.

Việc dầu máy của đồng hồ bị oxi hóa là một tình trạng thường gặp của một số máy cơ sau một thời gian sử dụng. Nếu không phát hiện sớm, nó sẽ gây kẹt máy, dẫn đến một số linh kiện bị hỏng và khiến đồng hồ ngừng chạy hẳn.

5. Bị vào nước

Cơ chế chống nước của đồng hồ cơ không phải quá cao, nó chỉ cho phép tiếp xúc với nước nhưng không được quá lâu. Do đó, nếu bộ máy bị vào nước quá lâu, chiếc đồng hồ của bạn có thể dễ dàng gặp hư hỏng.

6. Môi trường từ tính cao

Nếu đồng hồ cơ của bạn không rơi vào các lý do trong bài vừa nêu, vậy thì tại sao đồng hơ hay bị chết. Một nguyên nhân có thể khiến bạn không ngờ đến chính là do cỗ máy thời gian của bạn đã bị nhiễm từ.

10-ly-do-tai-sao-dong-ho-co-hay-bi-chet-cach-khac-phuc-nhanh 3.jpg Đặt đồng hồ ở gần loa, tivi cũng khiến cho đồng hồ bị nhiễm từ

Có thể dễ hiểu rằng, kim loại sẽ bị ảnh hưởng bởi từ trường, mà linh kiện của đồng hồ lại được chế tác bởi kim loại. Do đó, ở trong môi trường từ tính cao sẽ khiến cho sản phẩm dễ bị nhiễm từ mà dấu hiệu cụ thể có thể kể đến như đồng hồ chạy nhanh chậm bất thường, mức sai số cao hơn thường ngày.

7. Bị va đập mạnh

Như đã đề cập ở trên, đồng hồ cơ là sản phẩm sở hữu cơ cấu cũng như cách vận hành tương đối phức tạp. Mỗi linh kiện bên trong đồng hồ đã được sắp xếp phù hợp để thuận lợi cho việc vận hành.

Do đó, chỉ cần một cú va đập mạnh cũng có thể khiến cách linh kiện bị dịch chuyển khỏi vòng quỹ đạo của riêng nó. Và hiển nhiên, tại sao đồng hơ cơ hay bị chết chính là vì điều này.

8. Bánh răng hao mòn

Việc đeo đồng hồ mỗi ngày có thể khiến bánh răng bị hao mòn, khiến nó chạy chậm và dễ dẫn đến việc chạy sai giờ. Bánh răng là một bộ phận hoạt động bằng việc xoay đều nhất định, giúp kim chỉ ra giờ.

10-ly-do-tai-sao-dong-ho-co-hay-bi-chet-cach-khac-phuc-nhanh 4.jpg Khi hoạt động lâu ngày, bánh răng sẽ rất dễ bị hao mòn và khiến đồng hồ cơ bị chết.

9. Thiếu linh kiện bên trong

Một chiếc đồng hồ cơ chỉ hoạt động khi nó chứa đầy đủ các linh kiện. Bởi vì cách linh kiện trong đồng hồ cơ sẽ hoạt động theo từng bước và chuyển hóa cho nhau để giúp đồng hồ chạy.

Do đó, việc thiếu linh kiện sẽ dễ khiến đồng hồ không thể hoạt động được. Thế nên, khi mua đồng hồ, bạn cần lưu ý sản phẩm đã có đầy đủ bộ phận cũng như linh kiện cần thiết.

10. Núm vặn không hoạt động

Núm vặn giúp lên dây cót cho các sản phẩm đồng hồ cơ. Vì thế, nếu núm vặn không hoạt động, việc lên dây cót cho đồng hồ có thể bị ảnh hưởng mà cụ thể chính là không có khả năng điều chỉnh khả năng trữ cót của đồng hồ. Và hiển nhiên, nó sẽ không thể hoạt động nếu núm vặn bị hư hỏng.

Cách khắc phục đồng hồ cơ hay bị chết

Nếu như bạn đã hiểu rõ và tìm ra nguyên nhân tại sao đồng hồ cơ hay bị chết thì những thông tin sau sẽ giúp bạn khắc phục các nguyên nhân trên. Hãy tham khảo vì nó sẽ thật sự bổ ích cho bạn nếu bạn đang sở hữu một chiếc đồng hồ cơ

1. Thay đổi thói quen sử dụng

Điều đầu tiên giúp bạn khắc phục tình trạng đồng hồ cơ hay bị chết rất dễ dàng chính là thay đổi thói quen sử dụng của bản thân.

10-ly-do-tai-sao-dong-ho-co-hay-bi-chet-cach-khac-phuc-nhanh 5.jpg Đặc biệt là đối với người mới, thói quen sử dụng sai cách sẽ khiến giảm đi tuổi thọ của một chiếc đồng hồ cơ.

Hãy lưu ý các thói quen sau để đồng hồ máy cơ của bạn vẫn đạt chất lượng và ít xảy ra lỗi nhất:

  • Đeo đồng hồ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.

  • Đeo đồng hồ sau 36h - 40h không sử dụng.

  • Lau dầu định kỳ từ 2-4 năm/ lần.

  • Hạn chế để đồng hồ ở nơi có từ trường lớn (tivi, loa,..)

2. Sử dụng hộp xoay đồng hồ

Nếu bạn ngại việc lên cót hoặc đeo thường xuyên, hộp xoay đồng hồ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Nổi bật với công dụng tạo năng lượng mà không cần người dùng phải đeo thường xuyên.

10-ly-do-tai-sao-dong-ho-co-hay-bi-chet-cach-khac-phuc-nhanh 6.jpg Hộp xoay đồng hồ sẽ giúp đảm bảo hoạt động của sản phẩm mà không cần lên dây thủ công.

3. Mang đến cơ sở sửa chữa uy tín

Nếu bạn không phải là chuyên gia hoặc vẫn chưa hiểu rõ về cách vận hành cũng như bộ máy đồng hồ cơ. Việc bạn mang đến các cơ sở sửa chữa uy tin là điều cần thiết.

Trung tâm sửa chữa tại Đồng Hồ Hải Triều sở hữu đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp và lành nghề. Đến đây, bạn nhất định sẽ được tư vấn kỹ càng với giá tốt nhất, đảm bảo bắt đúng bệnh chữa đúng thuốc cho cỗ máy của bạn.

10-ly-do-tai-sao-dong-ho-co-hay-bi-chet-cach-khac-phuc-nhanh 7.jpg Đồng Hồ Hải Triều cam kết gửi đến bạn các dịch vụ sửa chữa uy tín nhất