My FeedDiscussionsHeadless CMS
New
Sign in
Log inSign up
Learn more about Hashnode Headless CMSHashnode Headless CMS
Collaborate seamlessly with Hashnode Headless CMS for Enterprise.
Upgrade ✨Learn more

Post hidden from Hashnode

Posts can be hidden from Hashnode network for various reasons. Contact the moderators for more details.

Tất tần tật về công nghệ in 3D SLA – xem ngay!

Hoàng Quang Tuyên's photo
Hoàng Quang Tuyên
·Jul 21, 2022·

3 min read

In 3D SLA gây ấn tượng bởi tính linh hoạt cao. Theo đó người dùng có thể sản xuất cùng các loại Resin, nhựa phổ thông hay nhựa trong công nghiệp. Đặc biệt hiện tại công nghệ in 3D SLA đã được cải tiến rất nhiều giúp bắt kịp xu hướng người dùng. Vậy dòng này có gì đặc biệt? Khi nào nên sử dụng? Hãy cùng chuyên trang khám phá cụ thể trong bài viết sau đây.

Công nghệ in 3D SLA là gì?

SLA(Stereolithography) là công nghệ in 3D Polymer hóa dạng bồn chứa. Thiết bị in tích hợp kỹ thuật này thường sử dụng nguyên lý đóng rắn Resin bằng ánh sáng UV xem thêm làm máy in 3d

In 3D SLA mang đến sự chính xác cao, tỷ lệ sai số thấp

Máy in 3D SLA ứng dụng vật liệu nhiệt rắn phản ứng với ánh sáng(Resin). Phương pháp in 3D này có độ phân giải chính xác cao bậc nhất. Các chi tiết tạo ra có sự sắc nét, tinh xảo, bề mặt hoàn thiện mịn màng.

Đặc biệt, nhà sản xuất có thể sử dụng đa dạng Resin với tính chất quang học, cơ tính tương đương nhựa công nghiệp. Ngoài các dòng máy in 3D SLA khổ lớn hiện nay người ta đã phát minh ra nhiều model máy in để bàn khổ nhỏ mức giá hợp lý, thuận tiện sử dụng.

Ưu – nhược điểm của công nghệ in 3D SLA

Thực tế hiện nay máy in 3D SLA được ứng dụng rộng rãi. Dưới đây là một số ưu – nhược điểm của model kể trên. Nếu bạn đang băn khoăn có nên lựa chọn model in ấn này hay không đừng bỏ lỡ thông tin:

Ưu điểm in 3D SLA Nhược điểm in 3D SLA Tạo ra các sản phẩm độ chính xác, thẩm mỹ cao. Đặc biệt phù hợp cho cả những mẫu vật yêu cầu cao hình dạng phức tạp, cầu kỳ.

Độ phân giải cao, lớp in từ 0,025 – 0,1mm. Nhờ vậy các mô hình có độ sắc sảo, thể hiện rõ chi tiết bé li ti.

Bản in hoàn thiện có độ bóng mịn vượt trội đúng nguyên mẫu dữ liệu.

Vật liệu SLA thường sẵn, dễ dàng thay mới nên thuận tiện cho quá trình vận hành.

Chất liệu tương đối giòn, dễ vỡ.

Những mô hình có 1 mặt phẳng, các góc dễ bị vênh nhẹ. Vậy nên các chi tiết cơ khí cần lắp ghép in dựng chính xác.

In 3D SLA yêu cầu khâu xử lý mẫu phức tạp. Cả trước và sau khi in đều phải tiến hành thủ công 2 bước: Tối ưu file, làm sạch mẫu in.

Mặc dù hiệu quả in tốt nhưng in 3D SLA có chi phí đắt gấp 2 – 3 lần so với phương pháp FDM.

Khi nào nên sử dụng kỹ thuật in SLA?

Có thể thấy, công nghệ in 3D SLA có nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại hạn chế. Tuy nhiên, chúng vẫn được ứng dụng rộng rãi. Nổi bật với sự tinh xảo, dòng máy này phù hợp để sản xuất nguyên mẫu trực quan bề mặt mịn cùng chi tiết máy cực tốt.

In 3D SLA có tính ứng dụng rộng rãi

Ngoài ra, máy in 3D SLA dùng nhiều trong chế tạo các bộ phận khuôn nhỏ, giá cả tối ưu. Chưa kể, thiết bị có thể làm ra chi tiết lớn tới 1500mm x 750mm x 500mm. Nếu doanh nghiệp bạn sản xuất hàng loạt sản phẩm cần in đa dạng hình thù khác nhau cũng nên chọn công nghệ SLA. Chúng không chỉ đảm bảo tính chính xác mà còn mang đến hiệu quả cao. Hy vọng chia sẻ trên đây đã giúp quý vị hiểu hơn về in 3D SLA. Nếu cần thêm thông tin về các model bạn đừng quên cập nhật bài viết mới nhất từ chuyên trang.